วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Swiss Hotel Management School กับการพัฒนาเพื่อให้ทันกับการบริการที่เพิ่มขึ้น

จากองค์กรการท่องเที่ยวโลกได้กล่าว่า ทุกๆนาทีจะมีโรงเรียนการโรงแรมถูกก่อตั้งขึ้น เพื่อการจัดการบุคลากรให้มีคุณภาพและเพิ่มประสบการณ์ในระดับนานาชาติอย่างแท้จริง โอกาสในการประสบผลสำเร็จเป็นการคาดการตามความเติบโตของวงการการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้บริหารใน Swiss Hotel Management School นับว่าเป็นการท้าทายมากที่จะพาสถาบันไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงให้เท่าทันกับการแข่งขันที่สูงขึ้นและทันกับการเติบโตของธุรกิจที่จะต้องสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสู่แวดวงการโรงแรม


ข้อมูลข้างต้นเป็นการกล่าวเกินความหรือไม่ หากวัดจากสถิติในปี 2010 ธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีการจ้างงานมากกว่า 328 ล้านคน และความต้องการไม่เคยมีวันลดลง! นายจ้างยังคงต้องการพนักงานที่มีความสามารถสูง, การศึกษาดี, มีไหวพริปฏิภาน และมีความกระตือรือร้น ซึ่งสาเหตุนี้จึงทำให้เกิดโรงเรียนฝึกอบรมทางด้านโรงแรมมากขึ้น และจะสามารถตอบสนองความต้องการแรงงานที่กล่าวได้อย่างเพียงพอหรือไม่

Swiss Hotel Management School ได้รับเครดิตที่ดีเป็นเสมือนต้นตำรับของการฝึกอบรมด้านการโรงแรมและการต้อนรับ จากศตวรรษที่ 19 ที่ Swiss Hotel Management School ได้มีการจัดตั้งขึ้น มีการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเฉพาะ มุ่งเน้นไปที่การจัดเตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมความสามารถที่จะไปประกอบวิชาชีพด้านการโรงแรมในตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากผู้ว่าจ้าง และในปัจจุบันนี้ชื่อเสียงของสถาบันสวิสก็ขจรกระจายไปไกลทั่วโลก

ในปี 2004 มีนักเรียนได้เข้าการฝึกอบรมในสมาคม ASEH ประมาณ 4,498 คน และได้รับการรับรองจาก Swiss Hotel Management School ในขณะที่สถาบันการอบรมอื่นๆ ก็มีความแตกต่างทั้งในรูปแบบ เนื้อหา และเป้าหมาย พวกเขามีความเชี่ยวชาญที่จะฝึกอบรม ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งไม่เหมือนกับมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย ที่มีการเพิ่มเติมหลักสูตรเข้าไปอาจจะมีประสิทธิภาพที่ไม่เฉพาะพอกับมาตรฐานจากสถาบันการฝึกอบรมการโรงแรม

นักเรียนส่วนใหญ่ที่ได้รับการคัดเลือก จะมาจากทั่วทุกมุมโลก พวกเขาเหล่านี้จะใช้เวลาศึกษาฝึกอบรมเรียนรู้ใน Swiss Hotel Management School และหลักสูตรส่วนใหญ่จะเรียนกันเป็นภาษาอังกฤษ และฝึกงานตามโรงแรมต่างๆโดยระยะเวลาการฝึกงานนั้นจะยาวนานถึง 5-6  เดือนต่อภาคการศึกษา ส่วนใหญ่แล้วโรงแรมที่เข้าร่วมการฝึกงานนั้นจะมีมาตรฐานในระดับ4-5 ดาว ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ และการได้ฝึกใช้ทักษะจากสถานการณ์จริงจะช่วยให้พวกเขากลายเป็นหัวหน้าหรือผู้จัดการที่ดีได้ในวันข้างหน้า

ผลการประเมินประสิทธิภาพของ Swiss Hotel Management School เมื่อเปรียบเทียบกับความต้องการและมาตรฐานของนายจ้างแล้ว มีความคล้ายคลึงกันกับการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆของสถาบันฝึกอบรม ซึ่งหลักสูตรจะมีความสมดุลกันทั้งทางด้านทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหาร,บาร์, หรือการฝึกในสถานการณ์จำลองสิ่งเหล่านี้จะสร้างโอกาสสำหรับการนำมาปฏิบัติงานจริง นอกจากนี้ การที่ได้อยู่ใจกลางของทวีปยุโรปก็จะสร้างประสบการณ์การเดินทางให้แก่นักเรียน การได้ไปสัมผัสกับสถานที่สำคัญๆของโลกหลายๆอย่าง รูปแบบของร้านอาหารและความแตกต่างทางด้านอาหารก็จะช่วยให้นักเรียนได้มีโอกาสได้นำไปใช้และได้เรียนรู้-ฝึกฝนภาษา

ความแตกต่างของแต่ละประเทศก็มีความคาดหวังในคุณสมบัติของนักเรียนที่แตกต่างกันด้วย อย่างเช่น ในจีน จะมีการวางระบบด้านการจองและการบริการลูกค้า ความคาดหวังของพวกเขาอาจจะไม่ใช่นักเรียนที่ต้องจบจากยุโรปหรือสหรัฐ พวกเขาจะชอบนักเรียนที่พูดภาษาอังกฤษได้ มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารกับแขกได้ดี สิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมด้านโรงแรมจะต้องพัฒนาต่อไปในอนาคตนั้น จะเป็นด้านการปรับปรุงพัฒนาความภักดีต่อแบรนด์เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะมองหาผู้ที่มีคุณสมบัติ จบการฝึกอบรมในคอร์สระยะสั้น (สำหรับผู้มีประสบการณ์มาก่อน) ระดับปริญญาโท และ ประกาศนียบัตรก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน โดยจะต้องผ่านการเรียนวิชาดังต่อไปนี้ อาหารและเครื่องดื่ม, การจัดเลี้ยง, ไวน์และแอลกอฮอล์, การควบคุมต้นทุน, การบัญชี, การจัดการ, การดูแลความสะอาด, สำนักงานส่วนหน้าและด้านทรัพยากรมนุษย์ นอกจากจะต้องมีทักษะทางด้านภาษา, การติดต่อสื่อสาร ความสามารถในขายและการตลาด

การจัดจ้างพนักงานนั้นก็จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการทั่วไป ส่วนใหญ่จะคำนึงถึงด้านประสบการณ์, บุคลิกภาพ,ทักษะหรือความรู้ทั่วไป ในปัจจุบันนี้การเลือกผู้บริหารส่วนใหญ่จะมักมีการผสมผสานกันระหว่างประสบการณ์ในการทำงาน-ความชำนาญ-การเรียนรู้งานและทักษะอื่นๆ แต่ในอนาคตการคัดเลือกผู้บริหารนั้นจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นมาก และมีความซับซ้อนมากขึ้น มีความเต็มใจที่จะเรียนรู้ในการปฏิบัติงานและต้องเป็นคนที่มีความคิดทางธุรกิจ ซึ่งเป็นโจทย์ที่สถาบันการฝึกอบรมและ Swiss Hotel Management School จะต้องไปคิดเป็นโจทย์เพื่อสร้างความโดดเด่นและสร้างบุคลากรที่มีความสามารถตรงกับความต้องการของนายจ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น