วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Hotel Management School กับความเติบโตในธุรกิจการท่องเที่ยว

ความสำคัญของ Hotel Management School ที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ปัจจุบันนี้ทุกคนทั่วไปมักจะให้ความสำคัญกับความพักผ่อนและบันเทิง เนื่องจากว่าความคร่ำเคร่งหรือแข่งขันกันสูงในด้านการทำงานและการประกอบอาชีพ เมื่อถึงวันหยุดผู้คนจากทุกแขนงอาชีพจึงมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวพักผ่อน ดังนั้นการท่องเที่ยวและการโรงแรมจึงเป็นธุรกิจที่มีความเติบโตอยู่ตลอดทุกปี มีแนวโน้มถึงความเป็นไปได้ในอนาคตที่สูง จึงส่งผลให้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้มีความเติบโตไปด้วยเช่น ด้านการศึกษาอย่าง Hotel Management School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการในด้านที่พักการโรงแรม การสอนหรือหลักสูตรก็เป็นการบรรจุวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจ ผู้ที่สนใจเรียนในหลักสูตรเฉพาะเหล่านี้ ทางสถาบันมักจะให้การรับรองโอกาสการได้งานทำ ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศหรือระหว่างประเทศ มีการฝึกงานในสถานที่มีระดับมีชื่อเสียงเพื่อเพิ่มประสบการณ์เรียนรู้ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

 Hotel Management School จึงเป็นเสมือนใบเบิกทางสู่การประกอบอาชีพในด้านการบริการอย่างเต็มรูปแบบ ในหลักสูตรก็จะประกอบได้ด้วย การเรียนรู้ด้านการต้อนรับลูกค้า การทำความสะอาด การบัญชี และการเงิน การตลาด และการบริหารด้านต่างๆ เมื่อจบแล้วก็สามารถที่จะนำประสบการณ์จากการฝึกงานไปประกอบอาชีพได้หลายแผนก  และไปได้หลายสายอาชีพไม่จำเป็นต้องเป็นด้านการโรงแรมอย่างเดียว

การเลือก Hotel Management School ที่ดีก็มีความจำเป็นเช่นกัน หากจบการศึกษาจากสถาบันระดับโลกก็สามารถที่เพิ่มโอกาสในการพบเจอผู้คนที่กว้างขวางขึ้น มากกว่าการเรียนภายในประเทศ และโอกาสที่จะได้ทำงานกับโรงแรมระดับเฟิร์สคลาสนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเช่นกัน สถาบัน Hotel Management School ที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกนิยมไปเรียนนั้นมักจะอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหลักสูตรด้านโรงแรมในปัจจุบันนี้  

แล้วเราจะเลือกเรียนภายในประเทศหรือต่างประเทศ? การเลือกเรียนสถาบันใดๆนั้นในขั้นตอนแรกควรจะเลือกที่ความมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของบริษัทหรือโรงแรมต่างๆ เนื่องจากสถาบันที่มีคุณภาพมีการยอมรับมาก่อนแล้วนักศึกษาก็จะได้รับยอมรับเช่นเดียวกัน หากเลือกสถาบันที่เปิดใหม่ ทั้งสถาบันไม่ว่าจะเป็นบุคคลากรหรือนักศึกษาจะต้องหมั่นสร้างชื่อเสียง ความมีคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับเสียก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลานาน อาจจะเป็นสิบปี จากศิษย์เก่ารุ่นสู่รุ่น
การเลือกสถาบัน Hotel Management School ที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรแล้ว ยังเลือกหลักสูตรที่สถาบันนั้นเปิดสอนว่าประกอบด้วยรายวิชาใดบ้าง ตรงกับความต้องการของตลาดหรือไม่ มีการฝึกงานที่ใดบ้าง เป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงหรือว่าเป็นโรงแรมท้องถิ่น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงงบประมาณที่จะเข้าเรียน หากนักศึกษาท่านใดที่ไม่มีงบเพียงพอที่จะเรียนต่างประเทศได้ ก็เริ่มต้นเรียนภายในประเทศหางานทำ เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเงินทุน ไว้เรียนเพิ่มเติมจะเรียนระดับปริญญาโท หรือหลักสูตรสั้นๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์และหาโอกาสที่ดีกว่าให้กับตนเอง

แต่สำหรับผู้ที่มีเงินทุนอยู่แล้ว การเรียน Hotel Management School ในต่างประเทศจะเป็นการได้เปรียบกว่า เช่นด้านภาษา การได้พบผู้คนจากหลายๆชาติ การได้แลกเปลี่ยนมุมมองและความคิด ประสบการณ์การทำงานที่เป็นสากลเป็นระบบมากกว่า สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นักศึกษาได้มีโอกาสตั้งแต่เริ่มแรก และการฝึกงานที่มักจะฝึกกับโรงแรมระดับห้าดาวหรือรีสอร์ทที่มีชื่อเสียง ก็เป็นเหมือนการเพิ่มประสบการณ์มากขึ้น เมื่อใกล้จบการศึกษา นักศึกษาคนใดที่ทำผลงานระหว่างการฝึกงานได้ดี และฝ่ายทรัพยากรบุคคลของโรงแรมให้ความสนใจ บริษัทเหล่านี้ก็จะขอจองตัวหรือขอจ้างงานต่อเมื่อเรียนจบ
การเรียน Hotel Management School นั้นไม่ได้เจาะจงว่าคุณจะต้องทำงานที่ใดที่หนึ่ง เพราะว่าธุรกิจนี้มีการเติบโตไปทั่วโลกหากคุณมีประสบการณ์ มีความรู้ มีความชอบที่จะเดินทางพบปะผู้คนแล้ว คุณสามารถทำงานที่ใดก็ได้ในโลกนี้ ทักษะทางด้านภาษาที่ได้รับจากการศึกษาจะเป็นสื่อกลางการเดินทางหาโอกาสและความก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี

สิ่งสำคัญคือหากคุณต้องการจะทำงานด้านการโรงแรมและการต้อนรับ ทักษะที่จำเป็นนอกจากภาษาแล้ว การมีวิสัยทัศน์มองโลกในแง่ดี ชอบเข้าสังคม และที่สำคัญชอบการบริการ ทักษะเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่คุณจะต้องทดสอบหรือค้นหาตนเองก่อนว่าสามารถที่จะทำได้อย่างเป็นดีหรือยินดีที่จะเรียนรู้ได้ เพราะไม่เช่นนั้นการเรียนที่ขาดความสนใจอย่างแท้จริงถึงแม้ว่าคุณจะมีเงินเข้าเรียน Hotel Management School ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก แต่การทำสิ่งที่คุณไม่ชอบหรือไม่ต้องการนั้น ก็จะส่งผลให้คุณล้มเหลวหรือล้มเลิกกลางคันก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น