วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เยี่ยมชมตกแต่งภายในออฟฟิศสุดชิคของ Google

ออฟฟิศของบริษัทข้ามชาติชื่อดังอย่าง Google มีอยู่ทั่วเกือบทุกมุมโลก และสิ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆก็คือการตกแต่งภายในออฟฟิศ ที่มีความสวยงาม ความทันสมัย หรือ ความผสมผสานทางศิลปะ โดยออฟฟิศแห่งแรกที่เราจะพาไปเยี่ยมชมนั้นเป็นออฟฟิศที่ลอนดอน โดยกูเกิ้ลวางคอนเซปการตกแต่งภายในไว้อย่างน่าสนใจนั้นคือ การมีออฟฟิศที่ทำให้เหล่าวิศกรมาทำงานด้วยความคิดที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นจึงตกลงที่จะทำให้ออฟฟิศมีบรรยากาศคล้ายกับ Big Brother House องค์กรลับที่ตกลงทำงานบางอย่างร่วมกัน


สำนักงานใหญ่ที่ลอนดอนนี้ตั้งอยู่ในย่าน วิคตอเรีย กรุงลอนดอน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 3 ชั้น มีพนักงาน 350 คน ที่จะเริ่มใช้ชั้นที่ได้การปรับปรุงใหม่ ที่เรียกว่า ชั้น 4 หรือ L4 ซึ่งจะเป็นสถานที่หนึ่งที่ทันสมัยที่สุดในโลก โดยห้องมีทติ้ง ซึ่งบริษัททั่วไปก็จะเป็นห้องประชุม มีโต๊ะ 1 ตัว แวดล้อมไปด้วยเก้าอี้สำหรับพนักงาน หัวโต๊ะก็จะเป็นที่นั่งของประธานบริษัทหรือผู้จัดการแผนก แต่สำหรับกูเกิ้ลแล้ว ห้องมีทติ้ง เป็นเสมืองห้องรับแขก เพราะจัดวางไปด้วยเก้าอี้บุนวม หลากหลายดีไซน์และไม่มีโต๊ะยาววางไว้ให้รู้สึกเคร่งเครียด หรือ รู้สึกเบื่อหน่ายเมื่อเข้าประชุม นับว่าเป็นการตกแต่งภายในที่แปลกตาสำหรับออฟฟิศระดับโลกอย่างบริษัทกูเกิ้ล
เมื่อเข้าไปชมห้องรีแล็กซ์หรือห้องพักผ่อน ก็จะพบกับโซฟายาวๆรอบห้อง คล้ายๆกับห้องคาราโอเกะ เต็มไปด้วยหมอนใบเล็กๆ บางห้องก็จะมีโต๊ะบิลเลียด หรือเกมส์คอนโซลให้พนักงานได้เล่นผ่อนคลาย ที่นี้พนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ จะสังเกตเห็นว่า ภายในออฟฟิศของกูเกิ้ลจะเต็มไปด้วยโซฟา และ เก้าอี้ ที่ฝาผนังจะมีกระดานไวท์บอร์ดแผ่นใหญ่ๆ ใครที่สร้างสรรค์งานได้ ก็สามารถโน๊ตไว้ได้เลยทันทีก่อนที่จะลืมมันไป

ทีมประชาสัมพันธ์กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า สำนักงานที่อิสระและน่าสนุกนั้นไม่ได้สร้างผลร้ายแต่อย่างใด ประสบการณ์ของเราก็คือ สภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย, เปิดกว้างและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการสื่อสารมากขึ้นและการสื่อสารก็จะนำไปสู่ไอเดียที่สร้างสรรค์ ในหลายผลิตภัณฑ์ล้วนมาจากพนักงานหลายๆฝ่าย ซึ่งต่างก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย และสำนักงานในลอนดอนก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากในการดำเนินงานทั่วโลกกับทีมที่มีความรับผิดชอบอย่างแอฟปริเคชั่นสุดนิยมอย่างแอนดรอยและ iPhone apps การค้นหาด้วยเสียง, การค้นหาในท้องถิ่นส่วนบุคคลและองค์ประกอบเว็บเบราว์เซอร์ของ แอนดรอยก็ถูกคิดค้นและสร้างขึ้นในลอนดอนทั้งหมด

ภายใต้ชั้น 4 ที่ทันสมัยนั้น จะถูกตกแต่งภายในด้วยความรู้สึกเหมือนอยู่ในยานอวกาศ ไม่ใช่ทั้งหมดเป็นโลหะ แต่ว่าเป็นห้องที่ใช้โทนขาว กว้างขวาง ห้องวีดีโอคอนเฟอร์แรนซ์ที่ทันสมัย สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย และมีโอกาสที่จะสร้างสรรค์ผลงานระดับโลกให้ออกมาดูดี และ มีประสิทธิภาพ
ในส่วนของทวีปเอเชีย Google ก็มีสำนักงานด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น หรือ ประเทศไทย ในส่วนนี้เราขอพูดถึงสำนักงานที่ญี่ปุ่น โดยจะเป็นส่วนการดำเนินงานของ YouTube โดยเน้นการออกแบบตกแต่งภายในอย่างเรียบง่าย แต่แฝงความขี้เล่นด้วยสีเขียวที่เลียนแบบพื้นหญ้าและตกแต่งผนังด้วยโลโก้ของ Google ส่วนใหญ่เป็นรูปของแอนดรอย

สิ่งที่คล้ายกันสำหรับสำนักงานกูเกิ้ลนั้นก็คือ ในสำนักงานจะเต็มไปด้วยคาเฟ่กาแฟและห้องอาหาร โดยอาหารที่จะนำเสนอให้พนักงาน จะมีความหลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการให้กับพนักงานส่วนใหญ่ได้ สำหรับการตกแต่งภายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเข้าไปแล้วรู้สึกว่า เราอยู่ในร้านกาแฟหรูๆ หรือ โรงภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่ง ห้องอาหารสุดทันสมัย ซึ่งเป็นสำนักงานที่มีการออกแบบเพื่อความเป็นอิสระทางด้านความคิดได้เป็นอย่างดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น